Top những loại thực phẩm cha mẹ không nên cho trẻ ăn

 


Khoảng thời gian trở thành cha mẹ có thể gây quá sức cho bất kỳ ai. Mặc dù chúng ta tràn ngập tình yêu thương to lớn dành cho những đứa con nhỏ của mình, nhưng đó cũng có thể là lúc chúng ta sợ làm sai điều gì đó, kể cả những gì ta cho chúng ăn khi chúng đang tuổi ăn tuổi lớn.

Đáng buồn thay, trẻ em không đi kèm với sách hướng dẫn, điều đó có nghĩa là việc biết những gì tốt nhất để cho chúng ăn quả là một cực hình. Nhưng có lẽ còn đáng lo ngại hơn, là không cho chúng ăn gì. Chúng ta có thể ngây thơ cho con mình một chút những gì chúng ta đang đưa vào dạ dày hàng ngày, nhưng đó có phải là điều đúng đắn không?

Không phải lúc nào cũng vậy! Vì thế, đây là những lời khuyên hàng đầu được hỗ trợ bởi nghiên cứu và khoa học, về các loại thực phẩm (và đồ uống) mà bạn nên tránh cho con mình ăn. Nếu bạn lo lắng về chế độ ăn uống của con mình, hãy nói chuyện với bác sĩ đa khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chuyên môn kỹ càng hơn.

1. Ngũ cốc ăn sáng có đường



Một bát ngũ cốc trong khi chuẩn bị sẵn sàng vào một buổi sáng bận rộn trước khi đi học và đi làm đôi khi có thể là lựa chọn duy nhất. Nhưng rất nhiều loại ngũ cốc ăn sáng, đặc biệt là những loại dành cho trẻ em với màu sắc tươi sáng, nhân vật hoạt hình và hương vị nhân tạo, chứa đầy đường.

Quá nhiều đường khi còn nhỏ có thể dẫn đến béo phì ở trẻ em, các vấn đề về kiểm soát cân nặng khi trưởng thành và sâu răng, theo nguồn từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh. Bắt đầu ngày mới với lượng đường giảm cũng là một tin xấu đối với việc học hành, vì mức cao ban đầu sẽ sớm được thay thế bằng mức thấp khi lượng đường trong máu giảm xuống. Sau đó, điều này có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và nhiều đồ ngọt hơn là thứ duy nhất có thể thỏa mãn điều này.

Thay vào đó, hãy bắt đầu ngày mới với ngũ cốc nguyên hạt không thêm đường hoặc bánh mì nướng nguyên cám và chuối cắt nhỏ. Điều này sẽ giúp giữ cho con bạn no và tràn đầy năng lượng cả về thể chất lẫn tinh thần, cho đến giờ ăn trưa.

Kết luận:

Tránh bữa sáng nhiều đường bằng mọi giá để giúp giảm cảm giác thèm đường và giữ cho con bạn duy trì cho đến giờ ăn trưa.

2. Đồ uống có ga

 

Đồ uống có ga thông thường chứa nhiều thìa cà phê đường trong mỗi khẩu phần và việc tiêu thụ lượng đường dư thừa thường xuyên có thể dẫn đến tăng cân, béo phì, tiểu đường loại 2 và sâu răng. Cùng với thực tế là trẻ em thường có thể thèm đồ ngọt sau khi tiếp xúc với chúng, việc cho trẻ uống đồ uống có ga đơn giản không phải là một ý kiến ​​hay.

Ngay cả đồ uống có ga “ăn kiêng” cũng tốt nhất nên tránh, vì chúng có vị ngọt bằng cách sử dụng chất làm ngọt nhân tạo. Một nghiên cứu của Harvard vào năm 2013 đã tìm thấy mối liên hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo và tăng cân. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do não khiến chúng ta và con cái chúng ta thèm đồ ăn ngọt sau khi tiêu thụ 'vị ngọt giả tạo' từ chất làm ngọt nhân tạo.

Kết luận:

Không nên cho trẻ em uống đồ uống có ga, kể cả các loại dành cho người ăn kiêng hoặc ít calo, do ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bao gồm tăng cân, tăng nguy cơ mắc các bệnh do lối sống và rụng răng. Nước và nước ép trái cây tự nhiên pha loãng là một lựa chọn tốt hơn.

3. Đồ ăn nhanh 

 

Thức ăn nhanh rất tốt nếu bạn đang vội và nó tạo nên một bữa ăn thú vị, nhưng nó cũng chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Một nghiên cứu vào năm 2013 được công bố tựa đề Lưu trữ Tổng hợp Khoa nhi và biệt dược cho Thanh niên cho thấy trẻ em có thể tiêu thụ trung bình thêm 300 calo khi ăn đồ ăn nhanh so với đồ ăn nấu ở nhà. Điều này có thể gây ra hậu quả tăng cân, béo phì và các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2.

Không chỉ vậy, các nghiên cứu khác như nghiên cứu này trên tạp chí Thorax năm 2012 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc thường xuyên ăn đồ ăn nhanh với việc phát triển bệnh hen suyễn và bệnh chàm ở thời thơ ấu. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ngừng cho trẻ ăn đồ ăn nhanh càng lâu càng tốt.

Kết luận:

Tiêu thụ thức ăn nhanh và đồ ăn nhanh khi còn nhỏ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe từ béo phì và tiểu đường đến hen suyễn và bệnh chàm.

4. Cá, cá sống và động vật có vỏ 


 

Thực phẩm sống hoặc chỉ được nấu sơ qua từ biển là tuyệt đối không nên cho trẻ dưới hai tuổi vì có nguy cơ ngộ độc hoặc dị ứng thực phẩm rất nguy hiểm. Vì vậy, tránh cho con bạn ăn tôm, hến, nghêu, sò hoặc bất kỳ động vật có vỏ nào khác. Điều tương tự cũng xảy ra với cá sống hoặc hun khói như sushi, sashimi và cá hồi hun khói.

Các loại cá khác thường được nấu chín cũng có thể gây ra vấn đề cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hàm lượng thủy ngân cao, một kim loại nặng độc hại. Điều này bao gồm cá mập, cá kiếm và marlin. Các nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu từ năm 2009, được công bố trên tạp chí Những quan điểm ngày nay về Nhi khoa, luôn phát hiện ra rằng thủy ngân có thể gây hại cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Kết luận:

Tránh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn cá và động vật có vỏ sống do nguy cơ ngộ độc thực phẩm và dị ứng. Ngoài ra, tránh một số loại cá được cho là có hàm lượng thủy ngân cao trong thịt của chúng, bao gồm cả cá cờ và cá kiếm.

5. Sữa bò 


 

Như đã biết, sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh, vì nó chứa sự cân bằng hoàn hảo của các chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng một con người đang lớn. WHO khuyên dùng sữa mẹ nếu có thể cho đến khi con bạn được hai tuổi. Nếu không thể cho con bú sữa mẹ hoặc bạn chọn không cho con bú, thì sữa công thức cho trẻ sơ sinh là điều tốt nhất tiếp theo.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh khuyên rằng không nên cho trẻ sơ sinh uống sữa bò cho đến khi chúng được một tuổi. Điều này là vì hai lý do – sữa bò không chứa đủ chất sắt để đáp ứng nhu cầu của trẻ nhỏ và vì sữa bò có chứa một loại đường gọi là đường sữa. Lactose có thể gây kích ứng dạ dày của trẻ, gây đau và khó chịu.

Lời kết:

Không nên cho trẻ dưới một tuổi uống sữa bò vì sữa bò không chứa hàm lượng chất sắt thích hợp cho cơ thể đang phát triển của trẻ và thành phần đường, được gọi là lactoza, có thể gây kích ứng dạ dày mỏng manh của trẻ.

6. Sô cô la

 

Sô cô la có thể giống như một món quà đáng yêu để tặng cho con nhỏ của bạn, nhưng sô cô la chứa đường có thể dẫn đến các vấn đề như tăng cân và sâu răng. Cho trẻ ăn đồ ngọt ngay từ khi còn nhỏ cũng có thể gây ra các vấn đề về cảm giác thèm đường hoặc phát triển cảm giác thèm ngọt, bởi vì khi chúng ta ăn đường, não sẽ khiến chúng ta thèm ăn nhiều hơn.

Không chỉ vậy, sô cô la còn chứa caffein, một chất kích thích không phù hợp với trí não và thể chất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó có thể dẫn đến bồn chồn, rối loạn dạ dày, tim đập nhanh và đau đầu, giống như nó có thể xảy ra ở cơ thể người lớn. Một cơ thể trẻ sẽ nhạy cảm hơn với tác động của caffein và do đó có thể cảm nhận được nhiều tác dụng phụ hơn.

Kết luận:

Sô cô la có chứa đường, có thể dẫn đến vấn đề tăng cân, sâu răng và thèm ngọt. Nó cũng chứa caffein, một chất kích thích và không thích hợp cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, tránh cho trẻ nhỏ ăn sô cô la.

7. Sản phẩm sữa chưa tiệt trùng

 

Quá trình thanh trùng giết chết vi khuẩn có trong sữa và các sản phẩm từ sữa khác có thể gây hại cho sức khỏe con người. Sữa "thô" chưa được tiệt trùng có thể được mua trực tiếp từ các trang trại. Một số loại phô mai cũng được làm bằng sữa chưa tiệt trùng, chẳng hạn như phô mai parmesan, gruyere và roquefort.

Người lớn khỏe mạnh có thể dung nạp sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, nhưng cơ thể non nớt của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì không. Chúng dễ bị nhiễm mầm bệnh thực phẩm nguy hiểm có thể gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng như listeria. Do đó, không nên dùng sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ.

Kết luận:

Không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng sữa tươi, chưa tiệt trùng hoặc các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng như phô mai parmesan và roquefort do nguy cơ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng cao.

8. Các loại hạt và bơ hạt

 

Các loại hạt nguyên hạt, kể cả đậu phộng, không bao giờ được cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn vì chúng có nguy cơ gây nghẹt thở. Do đó, việc cho con bạn ăn bơ đậu phộng có thể rất hấp dẫn, nhưng đây cũng là một chủ đề gây tranh cãi.

Không bao giờ nên cho trẻ em dưới 5 tuổi ăn bơ đậu phộng giòn, do nguy cơ mắc nghẹn. Bơ đậu phộng mịn (hoặc các loại bơ hạt khác) không gây nguy cơ này, nhưng vẫn có nguy cơ dị ứng với các loại hạt.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị dị ứng hạt, hãy tránh cho con bạn ăn bất kỳ loại bơ hạt nào cho đến khi bạn thực hiện xét nghiệm dị ứng trên chúng. Nếu bạn không có tiền sử, hãy thận trọng bôi một lượng nhỏ bơ hạt bằng cách đặt lên môi chúng một lúc, lau sạch và đợi ít nhất hai giờ để kiểm tra xem có phản ứng gì không. Luôn luôn giám sát một đứa trẻ tiêu thụ bơ hạt.

Kết luận:

Các loại hạt nguyên hạt có thể gây nguy cơ mắc nghẹn cho trẻ, và bơ hạt nên được cho ăn từ từ và dưới sự giám sát, không để trẻ bị phân tâm.

9. Kẹo cao su

 

Kẹo cao su bong bóng ngọt có thể thú vị, nhưng nhai kẹo cao su có đường có hại cho răng của trẻ và có thể gây sâu răng. Tuy nhiên, kẹo cao su không đường có thể gây hại theo một cách khác. Nhai kẹo cao su không phải để nuốt, nhưng trẻ nhỏ không nhất thiết phải hiểu điều đó, hoặc chúng có thể vô tình nuốt phải kẹo cao su khi đang chơi hoặc chạy xung quanh.

Mặc dù không đúng khi nói rằng kẹo cao su đã nuốt sẽ ở lại trong ruột – nó không được tiêu hóa mà đi qua ruột và bài tiết qua phân. Nếu một đứa trẻ thường xuyên nuốt kẹo cao su, nó có thể gây táo bón và tệ hơn là tắc ruột. Do đó, tốt nhất là tránh đưa bất kỳ loại kẹo cao su nào cho trẻ.

Kết luận:

Nhai kẹo cao su bong bóng không được nuốt, và nếu thường xuyên, nó có thể dẫn đến táo bón và tắc ruột. Do đó, tốt nhất là để xa tầm tay trẻ em.

10. Thịt sống hoặc tái

 

Thịt sống hoặc nấu chín tái, thịt sống như bánh tartare bít tết, có thể rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Nguồn: Dịch vụ Y tế Quốc gia Vương quốc Anh). Điều này là do thịt có chứa một số vi khuẩn thường bị tiêu diệt trong quá trình nấu, giúp thịt chín an toàn.

Nhưng nếu thịt không được nấu chín kỹ, những vi khuẩn này, bao gồm E. coli, salmonella và campylobacter, vẫn có thể tồn tại. Chúng có thể gây ra tiêu chảy và nôn mửa, dẫn đến tình trạng mất nước quan trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bạn nên tuân theo các quy tắc vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt khi chuẩn bị nấu thịt cho trẻ em, để tránh lây nhiễm chéo các loại vi khuẩn này.

Kết luận:

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ít có khả năng chống lại các bóng bệnh nguy hiểm từ thực phẩm nên an toàn thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Tránh để trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn thịt sống, tái hoặc chưa chín, có thể gây ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.

 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn