Những lợi ích không tưởng khi bạn cung cấp độ ẩm cho da mỗi ngày



Chắc hẳn bạn cũng biết làn da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể con người. Khi chúng ta nghĩ về điều này thì thật khá kỳ lạ. Vì khi chúng ta xem xét các cơ quan của mình, chúng ta có xu hướng nghĩ về những thứ bên trong cơ thể, chẳng hạn như tim và phổi.

Nhưng với tư cách là cơ quan lớn nhất của chúng ta, da thực sự tạo thành một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, hoạt động như tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng ta. Với vai trò này, nó bảo vệ chúng ta khỏi sự xâm nhập của mầm bệnh, bệnh tật, chất độc và những mối nguy hiểm khác. Một cách riêng biệt, nó cũng có đầy đủ các cảm biến đau để cảnh báo chúng ta về nguy hiểm cũng như duy trì sự cân bằng chất lỏng và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng ta.

Vì vậy, chúng ta có thể thấy tại sao chúng ta nên tôn trọng nó bằng cách dưỡng ẩm hàng ngày, để giúp nó hoàn thành chức năng như một hàng rào bảo vệ chúng ta.

Vậy bạn còn chờ gì nữa. Hãy vào đây xem tất cả những
gì bạn cần biết về lợi ích của việc giữ ẩm tốt cho làn da của bạn nhé!

Tại sao chúng ta cần dưỡng ẩm? 


Làn da của chúng ta vui vẻ thực hiện công việc của nó mỗi ngày, bảo vệ chúng ta và điều chỉnh các quá trình của cơ thể như nhiệt độ và mức chất lỏng. Nó cũng trải qua một quá trình quan trọng là sửa chữa và đổi mới qua đêm, đẩy các tế bào da mới lên bề mặt để thay thế các tế bào cũ đã chết (tế bào da tồn tại khoảng 30 ngày trước khi chết đi).

Nhưng nếu chúng ta không dưỡng ẩm thường xuyên, hoặc chúng ta bị mất nước, da khô tự nhiên hoặc hàng rào bảo vệ bị tổn hại, chẳng hạn như trong trường hợp bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm, thì sẽ cần một chút trợ giúp.

Da khô, mất nước về cơ bản là da bị mất độ ẩm hoặc không sản xuất đủ bã nhờn. Bã nhờn là chất nhờn, giống như sáp được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn hoặc dầu trên da để giúp bảo vệ da. Da khô có thể cảm thấy thô ráp, căng, ngứa và khó chịu, đồng thời có thể trở nên bong tróc và có vảy, có thể dẫn đến chảy nước mắt, chảy máu và viêm nhiễm.

 Do đó, việc ngăn ngừa khô da là rất cần thiết. Điều quan trọng là phải dưỡng ẩm cho cả da mặt và cơ thể mỗi ngày, sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da mặt và cơ thể. Da trên mặt mỏng hơn và chứa nhiều tuyến dầu hơn da trên cơ thể, do đó có những nhu cầu khác nhau. Ví dụ, da trên cơ thể chúng ta có thể chịu được loại kem nặng hơn, nhiều dầu hơn.

Vì vậy, bây giờ, hãy khám phá những lợi ích của việc dưỡng ẩm hàng ngày.

1. Ngăn ngừa khô da

 

Cũng như làn da khô tự nhiên hoặc bị mất nước, có nhiều yếu tố môi trường có thể ảnh hưởng đến làn da của chúng ta. Nhiệt độ quá cao sẽ hút độ ẩm từ da của chúng ta, vì vậy ở vùng khí hậu quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến da bị khô. Như có thể dành thời gian dài trong phòng hoặc ô tô được sưởi ấm trung tâm hoặc điều hòa không khí.

Do đó, thêm một lớp kem dưỡng ẩm cho da mỗi ngày (hoặc hai lần một ngày đối với da mặt, giả sử chúng ta rửa mặt trước khi đi ngủ và vào buổi sáng) có thể giúp duy trì độ ẩm.

Kem dưỡng ẩm hoạt động bằng cách giữ độ ẩm trong các lớp trên của tế bào da, giữ cho chúng khỏe mạnh và ngậm nước. Có ba loại thành phần chính được sử dụng trong cả kem dưỡng ẩm cho da mặt và cơ thể:

• Chất làm mềm da – bổ sung dầu cho da và khoảng trống giữa các tế bào da, tức là dầu thực vật và ceramide.

• Chất giữ ẩm – thu hút độ ẩm từ không khí vào da, tức là axit hyaluronic và glycerine.

• Chất giữ ẩm – giữ độ ẩm trong da và ngăn không cho nó thoát ra ngoài, tức là Vaseline, dầu khoáng và lanolin.

Nhiều loại kem dưỡng ẩm sẽ chứa sự kết hợp của các thành phần để ngăn ngừa hoặc kiểm soát da khô.

2. Làm chậm các dấu hiệu lão hóa

 

Da khô, mất nước có thể trông không đều màu và có cảm giác thô ráp khi chạm vào, nhưng nó cũng có nguy cơ khiến bạn trông già đi. Điều này là do các tế bào da được dưỡng ẩm và ngậm nước tốt sẽ đầy đặn hơn và do đó trông trẻ trung hơn.

Nhiều loại kem dưỡng ẩm cũng chứa các hoạt chất tiên tiến, có tác dụng nhiều hơn là chỉ dưỡng ẩm cơ bản. Ví dụ, retinoids, dẫn xuất của vitamin A, giúp làm đều màu da, tăng tốc độ tái tạo tế bào da và kích thích sản xuất collagen. Peptide giống như “protein nhỏ” cũng kích thích sản xuất collagen và vitamin C giúp ngăn ngừa lão hóa da do tia cực tím.

Lợi ích tuyệt vời này của việc sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày chủ yếu liên quan đến làn da trên khuôn mặt của chúng ta, nhưng cũng có những loại kem dưỡng da và kem chống lão hóa có sẵn.

Vậy mẹo hàng đầu cho bạn là tẩy tế bào chết cho da của bạn một hoặc hai lần một tuần để loại bỏ các tế bào da chết khỏi bề mặt da. Điều này không chỉ giúp làm lộ ra các tế bào da mới đã hoạt động trên bề mặt (làm tăng thêm vẻ trẻ trung ngay lập tức) mà còn giúp kem dưỡng ẩm của bạn thấm vào da dễ dàng hơn, đến nơi cần thiết, khiến nó thậm chí còn hiệu quả hơn.

3. Làm dịu da bị viêm


 

Các yếu tố môi trường tương tự có thể làm cho da của chúng ta khô, cũng có thể khiến da của chúng ta bị kích ứng hoặc viêm. Nhưng đôi khi những thứ diễn ra bên trong cơ thể chúng ta cũng có thể được phản ánh ra bên ngoài qua làn da của chúng ta.

Viêm là một phần bình thường trong phản ứng miễn dịch của chúng ta, nhưng viêm mãn tính có thể do hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá với những gì nó cho là mối đe dọa, chẳng hạn như trường hợp gluten ở những người mắc bệnh celiac. Bệnh celiac và các bệnh tự miễn dịch khác như bệnh vẩy nến và bệnh lupus có thể dẫn đến viêm da, cũng như dị ứng với các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài dẫn đến các tình trạng da như chàm và nổi mề đay.

Da bị viêm có thể đỏ, ngứa và có vảy. Da có thể cảm thấy nóng khi chạm vào và có cảm giác như bị bỏng hoặc châm chích và có thể nổi lên và dày lên theo thời gian.

Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần làm dịu, làm mát như bột yến mạch, mật ong và hoa cúc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của da bị viêm và giúp ngăn ngừa bùng phát. Việc sử dụng kem corticosteroid trong thời gian ngắn cũng có thể hữu ích, có sẵn từ bác sĩ gia đình của bạn hoặc kê theo toa.

4. Tăng cường đổi mới tế bào

 

Như ta đã đề cập ở phần đầu, làn da của chúng ta đang trải qua quá trình đổi mới liên tục. Các tế bào da mới liên tục được sản xuất ở lớp sâu nhất của da được gọi là lớp hạ bì. Sau đó, chúng hoạt động theo cách của chúng lên các lớp trên cùng, đẩy ra các tế bào cũ không còn phù hợp với mục đích tẩy tế bào chết mà ta sẽ thực hiện sau đó.

Vì vậy, không giống như một số loài bò sát, chúng ta không thực sự lột da ngay lập tức, chúng ta liên tục lột da. (Do đó, tại sao hầu hết bụi trong nhà của chúng ta thực sự bao gồm các tế bào da chết!)

Vòng đời của một tế bào da là khoảng 30 ngày nhưng khi chúng ta già đi, quá trình tái tạo bắt đầu chậm lại (đồng thời với việc chúng ta bắt đầu mất collagen) và chúng ta gặp phải tình trạng da xỉn màu, chảy xệ, nếp nhăn và các đốm đồi mồi. .

Mặc dù không có cách khắc phục kỳ diệu nào cho làn da lão hóa, chúng ta cũng không thể thực sự quay ngược thời gian, nhưng chúng ta có thể sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày để giúp hỗ trợ quá trình luân chuyển tế bào khỏe mạnh. Các loại kem dưỡng ẩm giàu vitamin cũng chứa axit béo có thể giúp tăng tốc độ tái tạo tế bào, giúp duy trì sức khỏe và sức sống của làn da.

5. Bảo vệ chức năng rào chắn của da

 

Một trong những công việc chính của da là bảo vệ chúng ta (ở một mức độ nào đó) khỏi các độc tố có hại, các gốc tự do và các tia UV nguy hiểm của mặt trời. Nó thực hiện điều này bằng cách duy trì hàng rào lipid ở lớp trên của da được gọi là lớp sừng.

Lớp sừng được tạo thành từ các tế bào da siêu cứng được gọi là tế bào sừng, nhưng những tế bào da này sẽ chẳng là gì nếu không có lipid (chất béo) giữ chúng lại với nhau. Nếu các tế bào sừng là những viên gạch của lớp sừng, thì lipid là xi măng.

Những lipid này được tạo thành từ ceramides và axit béo, đồng thời bảo vệ chúng ta khỏi môi trường, chúng tạo thành một hàng rào chống thấm nước để ngăn hơi ẩm thoát ra ngoài, làm khô da.

Nhưng một lần nữa, điều kiện môi trường khắc nghiệt có thể làm hỏng hàng rào này. Tắm quá nhiều, tắm nước nóng lâu, chất gây dị ứng, chất kích thích, cháy nắng và tiếp xúc với hóa chất mạnh từ xà phòng và có lẽ môi trường làm việc của chúng ta cũng có thể làm tổn hại đến chức năng rào cản của da.

Sử dụng kem dưỡng ẩm, đặc biệt là loại có chứa ceramides, giúp duy trì lipid trong da, giúp khả năng phục hồi của chúng ta tốt hơn trước bức xạ tia cực tím và độc tố, dẫn đến làn da khỏe mạnh hơn.

Hãy tận dụng tối đa kem dưỡng ẩm của bạn!

 

Sau tất cả những lợi ích này, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để dưỡng ẩm cho làn da của mình để tận dụng tối đa chế độ làm đẹp của mình. Vì vậy, điều quan trọng là chọn một loại kem dưỡng ẩm da mặt phù hợp với loại da của bạn; là da dầu, da khô, da hỗn hợp, da thường, da nhạy cảm hay da có mụn. Hầu hết các thương hiệu chăm sóc da sẽ nêu rõ sản phẩm nào phù hợp với loại da nào.

Đối với cơ thể, hãy chọn một loại kem dưỡng da giàu bơ - một loại có mùi thơm tự nhiên sẽ nâng cao trải nghiệm của bạn!

Đối với cả mặt và cơ thể, luôn giữ ẩm sau khi rửa mặt, tắm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn. Đây là lúc da dễ bị tổn thương nhất vì nó vừa bị loại bỏ lớp bã nhờn bảo vệ tạm thời. Sử dụng kem dưỡng ẩm trên da hơi ẩm sẽ giúp giữ ẩm.

Sử dụng một lượng nhỏ bằng hạt đậu trên khuôn mặt của bạn và đảm bảo bạn che phủ mọi thứ từ chân tóc, qua thái dương, má và mũi, qua cằm và xuống đến đường viền hàm. Đừng quên cổ và ngực của bạn nữa, cả hai đều sẽ được hưởng lợi từ kem dưỡng da mặt có thành phần hoạt tính. Sau đó, sử dụng kem dưỡng thể trên toàn bộ cơ thể của bạn, không quên đôi chân của bạn.

Làn da được dưỡng ẩm tốt không chỉ phụ thuộc vào loại kem chúng ta sử dụng. Giữ nước tốt bằng nước và trà thảo dược là điều cần thiết, cũng như ăn một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng tốt cho da, vì vậy hãy bổ sung trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo tốt và protein nạc. Cà chua, dưa chuột và trái cây đều có hàm lượng nước cao sẽ giúp bạn giữ nước và tránh ăn quá nhiều muối, caffein và rượu, tất cả đều gây mất nước.

Nếu bạn cố gắng thực hiện những bước trên một cách chăm chỉ hàng ngày, làn da của bạn sẽ cảm ơn bạn lắm đó! 😊

 

.

 

 

 


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn