Bà bầu có nên uống rượu khi đang cho bé bú sữa mẹ?




Sau 9 tháng dài mang thai, bạn có thể thèm một ly bia lạnh hoặc một ly rượu vang, nhưng uống nó có an toàn không nếu bạn đang cho con bú? Có bất kỳ biện pháp phòng ngừa đặc biệt nào bạn nên thực hiện không? Trong bài đăng này, bác sĩ nhi khoa, tiến sĩ James Murphy đưa ra lời khuyên về việc uống rượu khi đang cho con bú.

Có an toàn để thỉnh thoảng uống trong khi cho con bú?

Tiến sĩ James nói: “Thật khó để đưa ra câu trả lời tuyệt đối cho câu hỏi đó.” Một số nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt các chất ở trẻ sơ sinh có mẹ uống ít nhất 1-2 phần rượu mỗi tuần, nhưng có thể có nhiều cách để thay đổi những ảnh hưởng đó bằng cách ăn thực phẩm khác hoặc thay đổi thời điểm tiêu thụ rượu.

 

Bạn nên đợi bao lâu?

 

Các bà mẹ nên đợi hai giờ sau khi cho con bú để bắt đầu nhấm nháp một chút rượu. Nếu bạn uống tương đối nhanh, nồng độ cồn trong máu của bạn sẽ đạt đỉnh và sau đó giảm xuống. Nếu bạn nhấm nháp đồ uống từ từ, nồng độ cồn trong máu của bạn sẽ ở mức thấp hơn trong một thời gian dài hơn. Dù bằng cách nào, sau hai giờ, nồng độ cồn trong máu của bạn phải dưới 0,02 phần trăm, được coi là tương đối an toàn. Một điều khác cần lưu ý là loại rượu không quan trọng – khuyến nghị tiêu thụ không quá 0,23 lít rượu vang, hai cốc bia hoặc tương đương với một ly đối với rượu mạnh.

 

Mẹo cho bạn đây: Rượu không làm tăng sản lượng sữa, và đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự xuống sữa và giảm sản lượng sữa. 

 

Nó sẽ ảnh hưởng đến em bé của bạn như thế nào?

Tiến sĩ James nói rằng độc tính đối với hệ thống thần kinh trung ương là mối quan tâm lớn nhất, vì vậy trẻ càng phát triển tốt và càng lớn thì nguy cơ nhiễm độc càng ít. Đây là lý do tại sao các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không uống rượu khi mang thai; khi hệ thống thần kinh trung ương và phần còn lại của cơ thể bé vẫn đang hình thành.

 

Khi em bé lớn lên, nguy cơ giảm dần. Tiến sĩ James nói rằng nói chung, tốt nhất là trì hoãn việc đưa rượu vào chế độ ăn uống (qua sữa mẹ) càng lâu càng tốt. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng việc tiếp xúc với rượu có thể làm suy giảm sự phát triển vận động và tăng trưởng sau khi sinh, giảm lượng sữa của em bé và rối loạn giấc ngủ. Trẻ tiếp xúc với càng nhiều rượu thì khả năng xảy ra các vấn đề sức khoẻ càng cao.

 

Bạn có nên bơm và xả sữa? 

Một em bé không nên uống sữa mẹ có chứa nồng độ cồn cao, nhưng đối với việc bơm và xả sữa, tiến sĩ nói thêm, “Đó là một sự đề cao về giá trị của sữa mẹ và những điều mà nó đạt được trong việc phòng ngừa bệnh tật cho thai nhi.” Miễn là sữa mẹ còn trong vú, rượu sẽ được chuyển hóa. Sau khi nó được bài tiết, nó sẽ ở mức như khi nó bị ép ra. Thời điểm sữa mẹ của bạn trở lại mức an toàn sẽ phụ thuộc vào mức độ và tốc độ bạn hấp thụ rượu. 


Hãy nhớ, hấp thụ ít chất cồn để bảo vệ sức khoẻ của bạn và bé yêu nhé! 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn