Cách giúp bà bầu vượt qua 3 tháng đầu mệt mỏi sau thai kỳ

Ba tháng đầu tiên sau khi em bé chào đời thường được gọi là tam cá nguyệt thứ 4. Trong thời gian này, bạn không chỉ hồi phục sau những tổn thương về thể chất và tinh thần khi vừa sinh ra một con người, mà bạn còn đang làm quen với đứa con mới chào đời của mình — và chính bạn với tư cách là một người mẹ mới. Đây là thời gian thiêng liêng đối với bạn và gia đình nh của bạn.

Những người mới làm mẹ nói riêng có thể có một số định kiến ​​về tam cá nguyệt này. Nhiều phụ nữ tưởng tượng mình “quay lại ngay với thời kỳ sinh sản”, làm tất cả những việc họ đã làm trước khi sinh con và trở thành con người trước đó. 

 

Tuy nhiên, trên thực tế, vài tháng đầu tiên của thời kỳ hậu sản là khoảng thời gian biến đổi đáng kinh ngạc. Chúng hiếm khi là thứ mà bất kỳ ai cũng có thể tưởng tượng nếu không trực tiếp trải nghiệm.

 

Bài viết này có thể giúp bạn đánh giá lại những gì có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ tư.



Tam cá nguyệt thứ 4 là thời gian thiêng liêng đối với bạn và gia đình nh
 của bạn.

Các cách để giữ cơ thể khoẻ mạnh trong tam cá nguyệt thứ 4

 Không có gì bí mật khi tam cá nguyệt thứ tư thường mệt mỏi đối với những người mới làm mẹ. Mang thai là một sự hi sinh. Sự sinh nở nào chắc chắn cũng phải trả giá. Có thể mất hàng tuần, và thường là hàng tháng, để thích nghi về thể chất và tinh thần với tất cả những thay đổi mà em bé mang lại. Chưa kể, bạn đang giữ cho con người nhỏ bé này sống sót trong thời gian chờ đợi!

 

May mắn thay, có một số cách đã được chứng minh để hỗ trợ sức khỏe liên tục của mẹ và bé. Khi bắt đầu, điều quan trọng là phải thừa nhận những gì bình thường trong tam cá nguyệt thứ tư:

 

Hiểu rằng cơ thể bạn chỉ mất 9 tháng để phát triển sự sống và sẽ mất nhiều tháng để trở lại trạng thái (ít nhiều) “bình thường” của nó. 

 

Điều đó nói rằng, cơ thể của bạn sẽ bị thay đổi vĩnh viễn ở các cấp độ cơ bản nhất, vì hiện tại bạn đang mang vật liệu di truyền của con bạn theo đúng nghĩa đen, và chúng là của bạn! Cung cấp cho cơ thể bạn càng nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh càng tốt trong khi bạn hồi phục. Bạn đang hồi phục lại chính mình. 

 

Điều này có thể hoàn toàn bình thường khi nội tiết tố của bạn điều chỉnh. Bạn sẽ mong đợi một số mức độ không thể đoán trước trong khoảng sáu tháng (nguồn). Thời điểm này thường trùng với thời kỳ đầu tiên bạn trở lại sau khi mang thai. Trên thực tế, khoảng 85% phụ nữ “trải qua tình trạng 'baby blues' (trầm cảm) sau khi sinh con, thường bao gồm tâm trạng thất thường, hay khóc, lo lắng và khó ngủ. Baby blues thường bắt đầu trong vòng hai đến ba ngày đầu tiên sau khi sinh và có thể kéo dài đến hai tuần. 

 

Bạn nên chắc chắn tìm kiếm lời khuyên y tế chuyên nghiệp nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về trầm cảm sau sinh hoặc lo lắng sau sinh. Sức khỏe tinh thần của bạn trong tam cá nguyệt thứ tư (và hơn thế nữa) cũng quan trọng không kém gì quá trình phục hồi thể chất của bạn. Bạn không đơn độc và bạn rất mạnh mẽ khi tìm kiếm sự giúp đỡ nếu cần.


Khoảng 85% phụ nữ “trải qua tình trạng 'baby blues' (trầm cảm) sau khi sinh con, thường bao gồm tâm trạng thất thường, hay khóc, lo lắng và khó ngủ. 

Lên kế hoạch xác định lại “thành tích” trong 12 tuần tới

Có thể sẽ rất khó khăn để lên kế hoạch quay trở lại tam cá nguyệt thứ tư. Đồng thời, những thành tựu chính cần đạt được trong tương lai gần là giúp con bạn cảm thấy được yêu thương và an toàn trong thế giới này, đồng thời chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn trong suốt chặng đường?

 

Em bé của bạn sẽ không quan tâm nếu quần áo được giặt xong và cất đi; nếu bạn lấy một bữa ăn khác từ tủ đông, hoặc nếu bạn đã mặc một bộ quần áo trong ba ngày qua. Bé cũng sẽ không quan tâm đến việc giao tiếp nhiều với cuộc sống bên ngoài vòng tay của bạn. Xét cho cùng, chúng đã ấm cúng và ấm áp trong bụng mẹ gần một năm rồi. Thế giới bên ngoài sáng sủa và lạnh lẽo. Thật tự nhiên chúng khao khát cảm giác an toàn mà chúng đã biết cho đến tận bây giờ. Ngay cả khi ở bên ngoài bụng mẹ, bạn vẫn có thể tiếp tục cung cấp sự an toàn và ấm áp đó cho chúng ngay bây giờ.

 

Phản ứng nhanh với giấc ngủ và tín hiệu đói của bé: 

-       Giữ em bé gần gũi, bao gồm cả quần áo em bé nếu có thể

-       Nói chuyện và hát cho bé nghe, giao tiếp bằng mắt và thể hiện nhiều động chạm yêu thương

-       Tìm hiểu ý nghĩa của các kiểu giao tiếp khác nhau của bé; những đứa trẻ khác nhau có nhu cầu giác quan khác nhau

-       Bỏ qua những lời sáo rỗng rằng trẻ sơ sinh không có sách hướng dẫn đi kèm

 

Khi bạn có một đứa trẻ sơ sinh, việc các ông bố bà mẹ mới nghe rằng “Trẻ sơ sinh không có sách hướng dẫn đi kèm” là điều rất bình thường. Ngược lại, họ hoàn toàn làm được - và bất kỳ niềm tin nào ngược lại sẽ chẳng làm được gì ngoài việc làm suy yếu sự tự tin của bạn. Để chắc chắn, chúng không ra khỏi bụng mẹ với những cuốn sách nhỏ để cho bạn biết tất cả những chi tiết phức tạp về nhu cầu và sở thích của chúng. Tuy nhiên, họ có dây cứng để truyền đạt chính xác những gì họ cần từ bạn.

 

Hãy quên việc cố gắng cho bé ngủ suốt đêm trong tam cá nguyệt thứ 4 đi! 

Tại sao? Bởi vì nó không quan trọng đối với sự phát triển của chúng (chỉ số giờ ngủ tích lũy trong 24 giờ là đủ), thậm chí còn không tốt cho độ tuổi này. Em bé được sinh ra để đánh thức thường xuyên để ăn và tìm kiếm sự thoải mái. Bộ não và cơ thể của chúng đang phát triển theo cấp số nhân và chúng cần được nuôi dưỡng liên tục để làm được điều đó.

Yêu cầu giúp đỡ, đặc biệt là trong sáu tuần đầu tiên của tam cá nguyệt thứ tư

Dù khó khăn đến đâu, hãy nhờ sự giúp đỡ trong thời kỳ hậu sản. Bạn càng cố gắng tự làm, bạn càng có khả năng kiệt sức. Mang thai và sinh nở đã đủ mệt mỏi rồi, và những bà mẹ mới thường xuyên kiệt sức phải vật lộn nhiều hơn những người nhận được sự giúp đỡ dưới hình thức nào đó.

 


Hãy đừng ngại nhờ đến sự trợ giúp của chồng bạn hay người thân nhé! 


Tam cá nguyệt thứ tư có thể dài hơn 12 tuần rất nhiều, nhưng nó trôi qua trong chớp mắt

Có lẽ thông điệp quan trọng nhất mà bạn có thể tiếp thu sau khi mang thai là, cũng giống như quá trình mang thai, giai đoạn sơ sinh sẽ không kéo dài lâu. Một tam cá nguyệt sau sự ra đời của một con người và sự phát triển của một gia đình sẽ biến mất trước khi bạn biết điều đó.

 

 

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn