8 cách dễ dàng để giúp trẻ hứng thú với việc chơi độc lập

Bạn có con nhỏ chỉ vui vẻ khi bạn tích cực chơi với bé không? Khi bạn rời khỏi phòng, trẻ có khóc như thể bạn đã đi xa khỏi đất nước này không? Bài đăng này sẽ đề cập đến lý do tại sao việc cho con bạn chơi một số trò chơi độc lập lại quan trọng và cung cấp cho bạn một số ý tưởng để giúp con bạn học cách tận hưởng thời gian chơi độc lập của mình, điều này cũng sẽ mang lại cho bạn khoảng thời gian nghỉ ngơi cần thiết.

Chơi độc lập rất quan trọng để phát triển

Bạn không thể đổ lỗi cho bé vì muốn chơi với bạn cả ngày. Bạn là một trong những người mà  bé yêu thích, và bạn nên cảm thấy vinh dự khi được giữ vị trí đó. Tuy nhiên, sẽ không tốt cho sức khỏe của cả bạn và bé nếu bé không thể tự chơi một mình trong thời gian ngắn. Chơi độc lập rất tốt cho sự phát triển của bé. Nó cải thiện khả năng sáng tạo, sự tự tin, tính kiên nhẫn, khả năng tập trung, v.v. Ưu điểm bổ sung là bạn có thể đánh dấu một số mục trong danh sách việc cần làm của mình trong khi em bé của bạn tự lớn lên và phát triển.

 

Bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi khi muốn khuyến khích bản thân và con bạn chơi độc lập. Miễn là bạn duy trì mối liên hệ vững chắc giữa các bạn và sự cân bằng tốt giữa thời gian chơi một mình và “cùng nhau”, chơi độc lập là một điều tốt!

 

Thực hiện các bước để chơi độc lập: 



Chơi độc lập là một kỹ năng có thể học được mà bạn có thể dạy cho bé. Nó sẽ không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, và có nhiều bước để giúp con bạn dần dần khám phá ra trí tưởng tượng và sự độc lập của chính mình có thể tuyệt vời như thế nào.

 

Dưới đây là một vài cách quan trọng để khuyến khích chơi độc lập: 

 

-       Đừng lén tránh xa con bạn khi bé đang bị phân tâm. Một khi trẻ nhận ra rằng bạn đã biến mất, trẻ có thể hoảng sợ. Điều này dẫn đến việc trẻ luôn lo lắng rằng bạn có thể biến mất bất cứ lúc nào, điều này càng khiến bé đeo bám bạn hơn. Chiến thuật tốt nhất là hãy bình tĩnh giải thích nhanh chóng cho bé. Chỉ cần nói một cách tình cờ, "Mẹ đang mang cái giỏ này đến phòng giặt đồ," hoặc, "Mẹ sẽ lấy kính của mình nhé." Nó cũng có thể hữu ích nếu bạn hát, nói chuyện hoặc ngân nga trong khi đi để trẻ vẫn có thể nghe thấy giọng nói của bạn ngay cả khi bé không thể nhìn thấy bạn.


-       Biến ú òa thành trò chơi thông thường trong nhà bạn. Điều quan trọng là con bạn phải biết rằng bạn vẫn ở đó ngay cả khi bé không thể nhìn thấy bạn. Trốn tìm cũng tốt, vì điều quan trọng là bé phải học được rằng ngay cả khi bạn bỏ đi, bạn sẽ quay lại.


-       Bạn có thể tạo một thói quen hàng ngày bao gồm các đợt chơi ngắn độc lập cho bé. Thiết lập các hoạt động thường xuyên vào những thời điểm nhất định để bạn có thói quen hoàn thành các nhiệm vụ nhỏ trong tầm mắt của bé và bé sẽ quen với việc tự chơi trong những khoảng thời gian ngắn ngủi đó.


-       Bắt đầu bằng cách tương tác với bé trên sàn với món đồ chơi yêu thích của bé. Khi bạn thấy rằng bé đang đắm chìm trong trò chơi một mình, bạn có thể di chuyển ra xa vài bước chân. Đơn giản chỉ cần ngồi đó và xem trẻ. Bạn có thể nói vài lời tích cực nếu bé nhìn bạn, nhưng cố gắng giữ khoảng cách một chút. Theo thời gian, bạn sẽ dần dần di chuyển ngày càng xa đến mức thậm chí bạn có thể ở trong một căn phòng liền kề – dọn dẹp, nấu nướng hoặc xử lý công việc giấy tờ.


-    Nếu em bé của bạn tự bắt đầu chơi độc lập, hãy tận dụng nó! Điều này dường như thường xảy ra khi bạn ít mong đợi nhất. Bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội cho phép trẻ tìm thấy niềm vui trong các hoạt động của riêng mình. Cố gắng đừng làm phiền con nếu con đang đắm chìm trong một hoạt động nào đó vì ngay cả sự hiện diện của bạn cũng có thể phá vỡ câu thần chú và khiến con bạn mất tập trung.


-       Chơi độc lập cần có sự cân bằng lành mạnh giữa thời gian chơi của mẹ/bé. Dành thời gian chơi đặc biệt mà bạn dành cho con mình sự chú ý hoàn toàn. Bạn có thể đặt đồng hồ hẹn giờ và giải thích rằng khi đồng hồ hẹn giờ tắt sau 10 phút nữa, bạn sẽ phải đi làm bữa tối. Con nhỏ của bạn sẽ đánh giá cao thời gian chơi tập trung và hiểu điều gì đang xảy ra và điều gì sẽ xảy ra.


-       Một ngôi nhà hoàn toàn được bảo vệ an toàn cho trẻ em sẽ cho phép con bạn thỏa sức khám phá. Nếu bạn luôn kéo trẻ ra khỏi những món đồ nguy hiểm hoặc nhạy cảm, trẻ có thể sẽ gia tăng hành vi đeo bám. Bảo vệ trẻ em cho phép bạn (và con bạn!) cảm thấy bình tĩnh hơn và cho phép bạn rời mắt khỏi trẻ trong một hoặc hai phút. Cho bé tự do khám phá một cách vui vẻ và độc lập. Bạn luôn có thể khiến chúng chơi với đồ chơi nhạy cảm hơn khi chúng lớn lên một chút.


-       Ép trẻ độc lập hiếm khi hiệu quả và có thể khiến bé đeo bám hơn. Nếu bạn đẩy con ra khi bé đang bám lấy bạn, bé sẽ càng cảm thấy bất lực và thất vọng. Thay vào đó, hãy âu yếm trẻ nhiều hơn và tham gia cùng bé trong một hoạt động vui nhộn hoặc với một món đồ chơi vui nhộn. Bạn có thể tách mình ra khỏi hoạt động một cách tự nhiên khi bé đã thích thú.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn